April 2024
M T W T F S S
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Categories

Recent Posts

Site search

April 2024
M T W T F S S
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Categories

Tags

ทำสวนด้วยปุ๋ยอินทรีย์

โดยพื้นฐานแล้ว ปุ๋ยอนินทรีย์ทำมาจากสารเคมีสังเคราะห์ที่ผลิตขึ้น และปุ๋ยอินทรีย์ทำมาจากสารอินทรีย์ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ นี่เป็นการทำให้เข้าใจง่ายเกินไปเล็กน้อย และบางครั้งเส้นแบ่งระหว่างปุ๋ยอินทรีย์กับปุ๋ยอนินทรีย์อาจคลุมเครือเล็กน้อย ตัวอย่างเช่น แร่ธาตุที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ เช่น หินปูน ดินประสิว และหินฟอสเฟตในเหมือง แม้ว่าในทางเทคนิคแล้วจะเป็นอนินทรีย์ (แต่มาจากหิน) ถูกนำมาใช้เป็นปุ๋ยมานานหลายศตวรรษและมีความปลอดภัยพอๆ กับปุ๋ยอินทรีย์

โดยทั่วไปแล้วปุ๋ยอินทรีย์ถูกสร้างขึ้นจากวัสดุอินทรีย์อื่น ๆ

ที่เน่าและสลายตัว เมื่อซากพืชและสัตว์เน่าเปื่อย สารอินทรีย์จะแตกตัวเป็นส่วนประกอบของน้ำและแร่ธาตุ มวลชีวภาพที่ได้จะมีสารอาหารคุณภาพสูงมาก ตัวอย่างที่พบบ่อยที่สุดคือปุ๋ยหมักซึ่งชาวสวนหลังบ้านจำนวนมากทำเองจากขยะอินทรีย์ ใบไม้แห้ง เศษหญ้า อาหารที่เหลือ ฯลฯ อีกตัวอย่างหนึ่งคือมูลสัตว์ซึ่งมีธาตุอาหารสูงมากและถูกนำมาใช้ในการเกษตร เป็นปุ๋ยพันปี ในที่สุด พืชบางชนิดใช้เป็นปุ๋ยโดยตรง เช่น สาหร่ายทะเลและพีทมอส ปุ๋ยอนินทรีย์จำนวนมากประกอบด้วยสารเคมีสังเคราะห์ที่ไม่ได้เกิดขึ้นเองในธรรมชาติ และอาจกลายเป็นอันตรายได้ 

การนำสารเคมีดังกล่าวมาใช้ หากใช้เป็นเวลานาน อาจทำให้สิ่งแวดล้อมและระบบนิเวศในท้องถิ่นเสียหายได้ รูปแบบมลพิษทางเคมีที่พบบ่อยที่สุดเกิดขึ้นเมื่อฝนตก และปุ๋ยอินทรีย์จะถูกชะล้างออกจากดินไปสู่น้ำฝนที่ไหลบ่า น้ำจากการเกษตรไหลลงสู่สระน้ำและลำธาร ซึ่งมักทำให้ปลาและสิ่งมีชีวิตในน้ำอื่นๆ ตาย สารเคมีเหล่านี้ยังไหลลงสู่น้ำใต้ดินที่คนและสัตว์ใช้ดื่มในที่สุด ในที่สุด พืชผลบางชนิดจะดูดซับสารเคมีสังเคราะห์เหล่านี้เข้าไปในพืชเมื่อมันเติบโต เมื่อผู้คนซื้อผลิตผลดังกล่าวและรับประทาน สารเคมีเหล่านี้จะถูกนำเข้าสู่ร่างกายของพวกเขา อาหารหนึ่งมื้อของผลิตผลดังกล่าวอาจไม่เป็นอันตราย แต่ตลอดชีวิตของการรับประทานผลิตผลดังกล่าว

สารเคมีสังเคราะห์เหล่านี้สามารถสะสมในร่างกายได้

เห็นได้ชัดว่า การนำสารเคมีที่ไม่เป็นธรรมชาติเข้าสู่สิ่งแวดล้อมในท้องถิ่นนั้นไม่เป็นปัญหากับปุ๋ยอินทรีย์ซึ่งทำจากพืชและสัตว์อินทรีย์ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติอื่นๆ อย่างไรก็ตาม ในแง่ของการส่งเสริมการปลูกพืช ปุ๋ยอินทรีย์นั้นดีพอๆ กับปุ๋ยสังเคราะห์ ในขณะที่ปุ๋ยสังเคราะห์มีความเข้มข้น ปุ๋ยอินทรีย์จะเจือจางมากกว่าในมวลชีวภาพจำนวนมาก ในแง่หนึ่ง หมายความว่าคุณต้องใช้ปุ๋ยอินทรีย์มากขึ้นเพื่อให้ได้ผลเช่นเดียวกับปุ๋ยสังเคราะห์ในปริมาณที่น้อยลง ในทางกลับกัน หมายความว่าธาตุอาหารจะค่อยๆ ถูกปลดปล่อยลงสู่ดินในอัตราที่ช้าลง

สม่ำเสมอมากขึ้นตลอดวงจรการเติบโตของพืช สิ่งนี้จะป้องกันวัฏจักรที่ปุ๋ยสังเคราะห์บางชนิดสามารถสร้างขึ้นในพืชผลได้ ในที่สุด การศึกษาระยะเวลา 32 ปีในสวีเดนระหว่างปุ๋ยอินทรีย์และปุ๋ยสังเคราะห์พบว่า แม้ว่าทั้งสองอย่างจะส่งเสริมการเจริญเติบโตของพืชผลในไร่นาที่ไม่ได้ใส่ปุ๋ย แต่ปุ๋ยอินทรีย์ก็ช่วยให้ผลผลิตสูงกว่าปุ๋ยสังเคราะห์  เราหวังว่าบทความนี้จะตอบคำถามของคุเกี่ยวกับปุ๋ยอินทรีย์ได้บ้าง อย่างไรก็ตาม บทความนี้เป็นเพียงส่วนเล็กๆ ของภูเขาน้ำแข็ง ยังมีอะไรอีกมากมายให้เรียนรู้ หากคุณต้องการลองใช้ปุ๋ยอินทรีย์ เราขอแนะนำให้ทำการวิจัยเพิ่มเติม

ปุ๋ยอินทรีย์